Tâm lý chung của mỗi người là đều thích được tặng quà , nhất là món quà mang tính văn hóa hay chứa đựng những lời chúc sâu sắc. Việc tặng quà vì thế cũng trở thành một nghệ thuật…
Nói về tặng quà thì cái tâm của người tặng là quan trọng bậc nhất, bởi từ đó sẽ quyết định món quà sẽ có giá trị như thế nào. Sự phát triển của xã hội đã làm cho văn hóa tặng quà càng ngày càng phát triển và người tặng quà có nhiều sự lựa chọn. Có rất nhiều dịp quan trọng để tặng quà: sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, khai trương, gửi tặng người mình yêu thương, giúp đỡ mình,…
Nếu như món quà ngày xưa chỉ đơn giản là những sản phẩm gia dụng thì ngày nay đã trở nên thiên hình vạn trạng: từ nước hoa, tranh tường, quần áo cho đến cặp vé xem nghệ thuật hay một chiếc giá đỡ danh thiếp phong thủy… Có cả những món quà luôn gắn với một dịp đặc biệt, ví như ngày lễ tình yêu 14/2 không thể thiếu sô cô la và hoa hồng; hay bánh trung thu trong ngày rằm tháng Tám.
Dù tặng cho ai và nhân dịp gì thì người tặng phải thực sự quan tâm đến người được tặng, đó chính là khởi đầu cho một món quà hoàn hảo.Vì thế mà một bó hoa được lựa chọn cẩn thận, một món quà được gói kì công hay một đồ vật hợp với sở thích và cá tính của người được chọn còn quan trọng hơn giá trị của chính món quà ấy.
Có người chỉ dành vài phút để vào một cửa hàng để mua một món quà nhưng cũng có người suy nghĩ nhiều ngày để tìm ra một quà tặng mang tính văn hóa với những lời chúc sâu sắc ẩn chứa trong chất liệu, thiết kế hay thậm chí cả vỏ đựng của món quà ấy.
Câu nói: “Tặng quà cũng phải có văn hóa và tặng quà văn hóa” vì thế đã không còn là một câu khẩu hiệu khô cứng mà đã trở thành thói quen của người tiêu dùng sành điệu tại Việt Nam ngày nay.